Bài học giúp các doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi số thành công

Tình hình chuyển đổi số ngành bán lẻ & Một số xu hướng quan trọng

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cùng với nhu cầu phải thích nghi với chuyển đổi số và sự điều chỉnh trong hành vi mua sắm của khách hàng, đã tạo ra những ảnh hưởng đáng kể tới thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Phản ánh qua sự tăng trưởng đột phá trong doanh số, sức mạnh của việc áp dụng công nghệ tiên tiến và sự tập trung vào nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng đã dần hình thành nên những xu hướng chính trong chuyển đổi số ngành bán lẻ Việt Nam.

Trải qua tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Đã có hơn 8.700 doanh nghiệp Việt phải rời khỏi thị trường vào tháng 3 năm 2021. Để thích ứng và đối phó với sự chuyển dịch của nền kinh tế số, các thương hiệu bán lẻ tại Việt Nam đang dần biến đổi thành các doanh nghiệp số khi tập trung phát triển các cửa hàng trực tuyến. Trong bối cảnh đó, một số siêu thị ở Việt Nam như VinID, TopMarkets... đã nắm bắt cơ hội và xây dựng thành công các kênh mua sắm online. Cùng với đó, sự gia tăng của các sàn giao dịch thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki... càng làm gia tăng số lượng giao dịch và thúc đẩy sự phát triển của nhiều lĩnh vực sản phẩm.

Hình ảnh minh hoạ: HomeFarm xây dựng website bán hàng thành công với nhiều chương trình thu hút khách hàng mỗi tuần

Các sàn TMĐT phổ biến hiện nay

Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu, đứng ở top đầu trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Theo Bộ Công Thương, ngành Bán lẻ Việt Nam hiện có quy mô thị trường 142 tỷ USD và dự báo có thể tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp tới 59% GDP. Đồng thời, bất chấp kinh tế thế giới có nhiều bất ổn, Việt Nam với nền kinh tế, chính trị ổn định, quy mô dân số lớn đạt 100 triệu dân cũng thu hút và giành được sự quan tâm, đầu tư của các nhà bán lẻ lớn trên thế giới.

Ngay từ đầu năm 2023, nhà bán lẻ hàng đầu Thái Lan là Central Retail Corporation (CRC) đã công bố khoản đầu tư lớn nhất, với tổng trị giá 50 tỷ baht (tương đương 1,45 tỷ USD) trong giai đoạn 2023-2027 để tăng tốc hiện diện của doanh nghiệp này tại thị trường Việt. Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản - Aeon cũng đang đẩy nhanh việc mở thêm các trung tâm thương mại, siêu thị tại Việt Nam, dự định đến năm 2025 sẽ tăng gấp 3 lần số lượng trung tâm thương mại trên cả nước. Ngoài ra, còn rất nhiều tên tuổi trong và ngoài nước hiện diện ở Việt Nam như BRG Retail, Sumitomo, Uniqlo…

Trước tình hình cạnh tranh sôi động với thương hiệu trong nước và nước ngoài, kinh doanh trực tuyến đang trở thành một bước quan trọng giúp doanh nghiệp bán lẻ tồn tại và phát triển. 

Có một số xu hướng quan trọng trong chuyển đổi số bao gồm:

  • Chuyển đổi kênh bán hàng truyền thống sang kênh bán hàng hiện đại

Chuyển đổi kênh bán hàng truyền thống sang kênh bán hàng hiện đại: Chuyển đổi số đã góp phần thay đổi cục diện, chuyển các kênh phân phối từ cửa hàng/quầy bán hàng/điểm bán trực tiếp khác sang xây dựng kênh bán hàng online trên các trang mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử. 

  • Số hóa phương thức thanh toán

Sự thay đổi từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán điện tử đã trở thành xu hướng phát triển. Điều này được thúc đẩy bởi sự dịch chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19.

Người tiêu dùng sử dụng quét mã chuyển khoản và quẹt thẻ và số lượng giao dịch không sử dụng tiền mặt đã tăng đáng kể, bên cạnh đó là các dịch vụ như giao hàng tận nơi, tích điểm điện tử, mã khuyến mãi… Dịch vụ Mobile Money cũng đang len lỏi vào các khu vực nông thôn, miền núi và vùng sâu vùng xa, thúc đẩy thanh toán số hóa trong ngành bán lẻ.

  • Sử dụng dữ liệu điện toán đám mây, phần mềm để tự động hóa trong quản trị, chăm sóc khách hàng và thu thập dữ liệu

Việc ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong cuộc chuyển mình số hóa của ngành bán lẻ đang đem lại nhiều tiện ích đối với người bán. Nhờ ứng dụng các thành tựu số trong quản trị quan hệ khách hàng, cụ thể như các phần mềm tự động hóa bán hàng có thể lưu trữ và phân loại các tệp khách hàng theo nhu cầu khác nhau và theo dõi quá trình mua hàng của khách hàng đó; dựa vào những thói quen người dùng, nhân viên bán hàng từ đó đưa ra các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ với mục đích nâng cao tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng hơn.

  • Ứng dụng giải pháp công nghệ để quản trị và vận hành doanh nghiệp bán lẻ

Các doanh nghiệp bán lẻ đang sử dụng phần mềm quản lý hàng hóa, bán hàng tự động và các giải pháp ERP để tối ưu hóa quy trình làm việc. Điều này giúp giảm chi phí, tăng hiệu suất và cải thiện quản lý tệp khách hàng. Các giải pháp công nghệ cũng hỗ trợ trong việc quản lý tài chính và hoạt động tiếp thị, đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp bán lẻ lớn có quy trình phức tạp.

Chuyển đổi số là tất yếu nhưng không dễ dàng

Trong quá trình chuyển đổi số ngành bán lẻ, một số khó khăn & thách thức mà doanh nghiệp thường gặp phải đó chính là:  

  • Thị trường cạnh tranh gay gắt giữa các đối thủ trong và ngoài nước 

 

Ngoài những doanh nghiệp bán lẻ nội địa có tiếng như Saigon Co.op, Thế giới di động, FPT… Thị trường bán lẻ Việt Nam còn là mảnh đất màu mỡ để đầu tư và sinh lời của nhiều thương hiệu nổi tiếng quốc tế thông qua mua bán và sáp nhập. Vì vậy, để giữ vững vị thế, doanh nghiệp bán lẻ thuần Việt cần có những cải cách đột phá, đầu tư lượng vốn lớn cho công nghệ hiện đại, nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng.  

 

  • Phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các bên trong chuỗi cung ứng 

 

Lực lượng trong chuỗi cung ứng gồm: nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà bán lẻ. Họ phối hợp và làm việc theo một thỏa thuận và tiêu chuẩn thống nhất để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có nhiều kinh nghiệm thì sự phối hợp vẫn chưa trơn tru và thiếu chặt chẽ dẫn tới những sai lầm trong cung cấp dịch vụ. 

 

  • Chưa hoạt động chuyên nghiệp 

 

Hiện nay, trong các chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi thì công nghệ chưa được tận dụng tối đa trong vận hành. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ quy mô vừa và nhỏ vẫn tiếp tục duy trì hình thức bán hàng truyền thống. Điều này khiến nguồn hàng chưa được phong phú, giá cả thiếu đi sự cạnh tranh. Đồng thời quá trình kiểm soát chất lượng hàng hóa không được đảm bảo, chưa đáp ứng được kỳ vọng và nhu cầu của khách hàng.  

 

  • Thiếu công nghệ phù hợp 

 

Nhiều doanh nghiệp ngành bán lẻ có những hiểu biết nhất định về chuyển đổi số, biết mình cần thay đổi những vẫn chưa tìm kiếm được giải pháp công nghệ phù hợp. Họ hoang mang trước nhiều lựa chọn và đắn đo không biết công nghệ nào sẽ giúp họ chuyển đổi mô hình vận hành. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ, số vốn hạn chế, chưa biết chuyển đổi số sẽ bắt đầu từ đâu, sẽ vận hành doanh nghiệp như thế nào.  

 

​​​​​​

  • Khó khăn trong việc thấu hiểu nhu cầu của khách hàng 

Nhu cầu của khách hàng luôn biến động và thay đổi theo từng giai đoạn. Bởi vậy, để nắm bắt thị hiếu của khách hàng, các doanh nghiệp bán lẻ cần tìm ra phần mềm, công nghệ phù hợp để phân tích, khái thác dữ liệu hiệu quả để hiểu rõ thay đổi của khách hàng. Trên thị trường hiện nay có nhiều phần mềm công nghệ tuy nhiên có những phần mềm khả năng vận hành kém, chưa đáp ứng được nhu cầu, giao diện khó sử dụng… tạo ra những cản trở tương đối lớn trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt.  

Các phương pháp chuyển đổi số trong bán lẻ tạo lợi thế cạnh tranh

Trong thời đại công nghệ 4.0, hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng liên tục thay đổi. Khách hàng luôn mong muốn dịch vụ tốt hơn từ nhà cung cấp cùng những trải nghiệm mua hàng tuyệt vời. Vì thế, trải nghiệm khiến khách hàng hài lòng chính là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp nhằm cạnh tranh trong thị trường bán lẻ gay gắt.  

Hãy cùng Ommani khám phá các chiến lược chuyển đổi số để nâng cao trải nhiệm khách hàng đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp của ngành bán lẻ ngay hôm nay!

1. Tự động hóa quy trình làm việc và hệ thống vận hành  

Ứng dụng công nghệ hiện đại trong kinh doanh giúp tối ưu thời gian, nâng cao hiệu suất. Các quy trình quản lý liên quan tới quản lý nhân sự, quy trình phân phối, vận chuyển, quy trình quản lý bán hàng… sẽ được tối giản.  

Giải pháp công nghệ phổ biến:

Một công cụ hiệu quả cho phép theo dõi tình trạng đơn hàng và xử lý tất cả các công đoạn để hoàn tất đơn hàng bao gồm những công việc như: Nhận thông tin từ đơn vị kinh doanh để phân bổ đơn vị thực hiện, Kiểm soát tiến độ sản xuất, Quản lý tiến độ giao hàng, Tổng hợp những yêu cầu sự cố phát sinh đến đơn hàng để phối hợp các bên xử lý...

Lợi ích sử dụng:

+ Theo dõi chính xác: Phần mềm cung cấp khả năng theo dõi hàng hóa một cách chính xác, giúp bạn luôn nắm bắt được tình trạng hiện tại của các đơn hàng

+ Phân tích xu hướng: Phần mềm cho phép thu thập dữ liệu lớn về đơn hàng, phân loại và phân tích xu hướng nhập khẩu và xuất khẩu của doanh nghiệp

+ Tối ưu quá trình cung ứng: Phần mềm giúp tối ưu cả quá trình sản xuất và giao hàng, nhằm cung cấp sản phẩm đến tay khách hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn

+ Ra quyết định theo thời gian thực: Nhà quản lý có được cái nhìn tổng quan và cập nhật liên tục về tình hình đơn hàng và giao hàng

Một công cụ quan trọng phục vụ cho nhu cầu quản lý tài chính của doanh nghiệp, được thiết kế để hỗ trợ các hoạt động kế toán của một doanh nghiệp hoặc tổ chức, cung cấp các công cụ và tính năng để ghi chép, xử lý và phân tích các giao dịch tài chính, cũng như tạo ra các báo cáo và bảng điều khiển để cung cấp thông tin hỗ trợ quản lý.

Lợi ích sử dụng:

+ Tiết kiệm thời gian: Phần mềm kế toán tự động hóa nhiều quy trình, giúp giảm thời gian với các giao dịch lặp đi lặp lại và sai lỗi do nhập liệu thủ công

+ Quản lý tài chính hiệu quả: Cải thiện hiệu quả quản lý dòng tiền và ngân sách bằng cách trực quan hoá các hoạt động tài chính thông qua các đồ thị và báo cáo

+ Tuân thủ các chuẩn mực: kế toán Phần mềm giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ các chuẩn mực và quy định kế toán địa phương và quốc tế

+ An toàn & bảo mật: Mã hóa dữ liệu, quản lý quyền truy cập và kiểm soát an ninh theo tiêu chuẩn quốc tế

Nền tảng quản trị dữ liệu khách hàng tập trung. Quản lý tất cả các đội kinh doanh tại tất cả địa điểm trên cùng 1 nền tảng thống nhất. Theo dõi hành trình bán hàng, thống kê doanh số, theo dõi công nợ, KPI từng nhân viên... sẵn sàng kết nối liên phòng ban đảm bảo hoạt động kinh doanh sản xuất vận hành liên tục và sự hài lòng của khách hàng.

Lợi ích sử dụng:

+ Kho dữ liệu tập trung & Bảo mật: Dữ liệu được tập hợp từ tất cả các đội kinh doanh, phân quyền chi tiết, ghi nhận mọi lịch sử tương tác

+ Đa hành trình bán hàng CRM cho phép cài đặt hành trình bán hàng phù hợp với từng đơn vị kinh doanh và sản phẩm/dịch vụ

+ Quản trị thông minh: Thống kê Doanh số theo thời gian thực, tiến độ KPI, Top Sale, Top Sản phẩm...

+ Liên kết phát triển: Sẵn sàng liên kết với các chức năng khác: sản xuất, kế toán, hành chính... đảm bảo kinh doanh liên tục

Một giải pháp công nghệ hiện đại, giúp tự động hóa các quy trình HR, từ tuyển dụng đến quản lý hiệu suất, nâng cao sự tương tác giữa nhân viên và quản lý và thúc đẩy một môi trường làm việc hiệu quả và tích cực.

Lợi ích sử dụng:

+ Tối ưu hoá Tuyển dụng: Thu hút và lựa chọn ứng viên tiềm năng với việc tự động hóa các quy trình sàng lọc và đánh giá

+ Quản lý hiệu suất nhân viên: Đánh giá và theo dõi hiệu suất làm việc của nhân viên để đảm bảo mục tiêu của tổ chức được đạt đến một cách nhất quán và công bằng

+ Phát triển & Đào tạo: Cung cấp nền tảng để phát triển nghề nghiệp và kỹ năng của nhân viên thông qua các khóa đào tạo và phát triển chuyên môn

+ An toàn & bảo mật: Mã hóa dữ liệu, quản lý quyền truy cập và kiểm soát an ninh theo tiêu chuẩn quốc tế

Phần mềm giúp tổ chức và lưu trữ lượng lớn thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, cung cấp tính năng an toàn, dễ dàng truy cập và khả năng phân tích để chuyển đổi dữ liệu thô thành thông tin có giá trị cho doanh nghiệp.

Lợi ích sử dụng:

Quản lý dữ liệu hiệu quả: Tập trung và cấu trúc hóa dữ liệu từ các nguồn không đồng nhất vào một nền tảng thống nhất dễ quản lý.

+ Tiết kiệm thời gian: Tìm kiếm và truy xuất thông tin một cách nhanh chóng, cải thiện quy trình làm việc và tăng cường hiệu suất.

+ Phân tích dữ liệu: Xử lý và phân tích dữ liệu để xuất ra những hiểu biết sâu sắc, hỗ trợ quyết định kinh doanh.

+ An toàn & bảo mật: Mã hóa dữ liệu, quản lý quyền truy cập và kiểm soát an ninh theo tiêu chuẩn quốc tế

2. Nâng cao trải nghiệm khách hàng 

  • Công nghệ giúp thanh toán nhanh chóng: 

Nhờ số hóa tổng thể và màn bắt tay ấn tượng với trí tuệ nhân tạo AI và công nghệ cảm biến nhiệt mà doanh nghiệp có thể thanh toán nhanh hơn qua thẻ ngân hàng, ví điện tử như Momo, ViettelPay, ZaloPay… 

  • Công nghệ thực tế ảo (AR) – trực quan hóa sản phẩm:

Hiện nay, ngành bán lẻ nội thất, ô tô đã bắt đầu ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) để giúp khách hàng dù ở khoảng cách địa lý nào cũng có thể có cái nhìn chi tiết và tổng quan về sản phẩm. Thông qua việc truy cập ứng dụng công nghệ thực tế ảo trên thiết bị thông minh, hình ảnh 3D chân thực sẽ được tái hiện sản phẩm hoàn hảo.  

  • Dễ dàng check sản phẩm với mã QR:

Mã QR, MSMV truy xuất nguồn gốc là cách hiệu quả để tăng cường sự minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cung cấp cho người tiêu dùng một công cụ mạnh mẽ để kiểm tra và xác minh chất lượng sản phẩm mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, nó cũng giúp các doanh nghiệp tạo dựng niềm tin với khách hàng bằng cách minh bạch hóa thông tin và dễ dàng quản lý thông tin sản phẩm. Khi áp dụng công cụ này, doanh nghiệp có thể thúc đẩy các chiến dịch marketing, tận dụng dữ liệu từ quét mã QR để phân tích thị hiếu khách hàng và cải thiện chiến lược kinh doanh.

--------------------------------------------------------

Khám phá thêm nhiều phần mềm thông minh tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0981 009 299 để được hỗ trợ nhanh chóng!

0981 009 299
zalo